Thứ 3, 26/09/2017, 00:07 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Kinh doanh kiểu Parkson: 'Ồ ạt tấn công, âm thầm tháo rút'

Thứ 3, 22/11/2016, 13:10 PM

Kinh doanh kiểu Parkson: (Tieudung24h.vn) - Sau 10 năm xuất hiện tại Việt Nam, Parkson ngày càng thua lỗ trầm trọng và dần dần đóng cửa các trung tâm thương mại.

Parkson là đơn vị trực thuộc Parkson Holdings Berhad (PHB), Công ty đầu tư của Tập đoàn Lion (Malaysia) hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Ngày 26/9/2005, đơn vị này đặt chân vào Việt Nam bằng việc mở trung tâm thương mại đầu tiên tại TP.HCM.

Ồ ạt tấn công, âm thầm tháo rút

Suốt 7 năm sau đó, Parkson ồ ạt tấn công thị trường Việt, liên tiếp mở ra các trung tâm thương mại tại Hà Nội và TP.HCM. Đến năm 2013, tập đoàn này chính thức có 11 trung tâm thương mại bao gồm cả hợp đồng quản lý.

Song từ đầu năm 2015 trở đi, con đường kinh doanh của tập đoàn đến từ Malaysia bắt đầu chệch choạc, khó khăn. Đơn vị này liên tiếp đóng cửa các trung tâm thương mại.

Cụ thể, tháng 1/2015, Công ty TNHH Parkson Việt Nam đột ngột thông báo đóng cửa trung tâm thương mại tại Keangnam, Phạm Hùng, Hà Nội. Chỉ trong một đêm 3/1, Lion yêu cầu các chủ cửa hàng phải chuyển hết đồ ra ngoài. Đến giữa tháng 5/2016, Parkson Paragon ở TP.HCM đóng cửa để di dời sau 5 năm hoạt động.

Mô tả ảnh
Parkson đóng cửa 3 TTTM ở Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.

Mới đây, tập đoàn lại tiếp tục tuyên bố đóng cửa Parkson Viet Tower tại ngã tư Tây Sơn Thái Hà. Các gian hàng đang rục rịch rời khỏi trung tâm thương mại này và đến ngày 15/12/2016, tập đoàn đến từ Malaysia chính thức không còn hoạt động ở Hà Nội.

Con đường kinh doanh thăng trầm

Parkson là thương hiệu trung tâm thương mại bán lẻ với các thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam như Coach, The Body Shop, Christian Dior, Estée Lauder, Shiseido, Gucci, Lacoste, CK Jeans, Esprit... đến các nhãn hiệu lớn trong nước như Vera, Nino Maxx, N&M, An Phuoc…

Kể từ khi vào Việt Nam, doanh nghiệp này luôn trung thành với mô hình hoạt động Department Store, còn gọi là siêu thị bán lẻ hàng hiệu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các trung tâm mua sắm quy mô lớn đã khiến Parkson lép vế rất nhiều so với đối thủ mới trên thị trường.

Trong tháng 10, Parkson phải thừa nhận rằng tình hình kinh doanh tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm bởi có sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới và thị trường bán lẻ ảm đạm.

Theo số liệu của đơn vị này, giai đoạn 2011-2015, doanh thu của Parkson Retail Asia Limited ổn định trong khoảng 600-700 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp liên tục sụt giảm, từ 115 tỷ đồng xuống còn 24 tỷ đồng năm 2013.

Kết thúc năm tài chính 2014, Parkson tại Việt Nam lỗ 37 tỷ đồng và năm 2015 lỗ tăng đột biến 1.250 tỷ đồng.

Mô tả ảnh
Đồ hoạ: K.Linh.

Lý giải về con số lỗ tăng đột biến, báo cáo cho hay, trong tháng 1/2015, Parkson đã huỷ hợp đồng thuê tại Parkson Keangnam trước thời hạn nên phải chi 64 triệu đôla Singapore, tương đương 1.020 tỷ đồng, để đền bù hợp đồng. Do vậy, Parkson đã lỗ tổng cộng 79,2 triệu SGD, khoảng 1.250 tỷ đồng tại Việt Nam.

Theo Parkson, sau khi liên tục thua lỗ, đơn vị đã quyết định thoái vốn tại công ty Parkson Hà Nội và đã bán 31% vốn cho cá nhân tên Hoang Manh Cuong. Điều này giúp năm 2016, lợi nhuận Parkson bất ngờ quay đầu tăng, đạt 551 tỷ đồng trong khi doanh thu chỉ đạt 547 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, bên cạnh những đối thủ cạnh tranh lớn mạnh, việc phải gánh chi phí mặt bằng đắt để duy trì, làm mới mô hình và mở rộng thêm các trung tâm thương mại dần trở thành áp lực lớn cho Parkson.

Không những thế, một số gian hàng bán tại Parkson còn từng nhận không ít phàn nàn về chất lượng hàng hoá. Điều này khiến lượng khách hàng ngày càng sụt giảm, đè nặng lên kết quả kinh doanh của công ty.

Theo Kiều Linh (Zing news)
Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội Sách Hà Nội 2017: Cảm hứng sáng tạo của khởi nghiệp
(Tieudung24h.vn) Mới diễn ra 4 ngày (từ 22/9 đến nay), Hội Sách Hà Nội là điểm hẹn của hàng...
 
Woodlight với nghệ thuật đèn trang trí
(Tieudung24h.vn) Không đi theo hướng đèn trang trí làm bằng pha lê, kim loại… kiến trúc sư Đoàn Huy...
 
Những gian nan khi mở quán cà phê ở Sài Gòn
(Tieudung24h.vn) Chi phí đầu tư, mặt bằng và cạnh tranh với quá nhiều đối thủ là câu chuyện khốc...

Doanh nghiệp tiêu biểu

Tập đoàn Việt Úc với khát vọng nâng tầm tôm Việt
(Tieudung24h.vn) Được thành lập từ năm 2001, với hơn 16 năm kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản, Tập đoàn...
 
Vinamilk tiên phong ứng dụng các chủng Probiotic tiên tiến vào sản phẩm sữa
(Tieudung24h.vn) Ngày 21/9/2017, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Chr. Hansen Đan Mạch đã...
 
Giấc mơ top 30 hãng sữa lớn nhất thế giới của Vinamilk
(Tieudung24h.vn) Vinamilk hợp tác với tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu để tăng chất lượng sản phẩm, sớm vào...

Tin tức Doanh nghiệp

Vì sao đại gia bán lẻ ngoại chuộng M&A tại Việt Nam?
(Tieudung24h.vn) Các nhà bán lẻ nước ngoài tận dụng chiêu mua bán sáp nhập để đánh chiếm thị trường...
 
Cho khách mua cổ phiếu khi không đủ tiền, chứng khoán Đông Á bị phạt
(Tieudung24h.vn) Công ty TNHH Một thành viên Chứng khoán Ngân hàng Đông Á bị phạt 125 triệu đồng do...
 
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo trở lại Tập đoàn Cafe Trung Nguyên
(Tieudung24h.vn) Sau gần 3 năm kể từ ngày không còn điều hành Trung Nguyên, đến ngày 22/9, TAND TP...
Giá nông sản
Cà phê chè ICE (9/17) 130,2 Uscent/lb
Cà phê vối LIFFE (9/17) 2150 USD/tấn
Đường trắng LIFFE (10/17) 384,7 USD/tấn
Đường thô ICE (10/17) 14,03 Uscent/lb
Cao su TOCOM (9/17) 213,4 Yên/kg
Thịt lợn Chicago (10/17) 63,075 UScent/lb
Gạo thô Chicago (9/17) 12,395 USD/cwt
Gỗ xẻ Chicago (9/17) 372 USD/tbf
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng của Báo Kinh tế & Đô thị điện tử - Cơ quan của UBND TP.Hà Nội
Giấy phép số 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn tieudung24h.vn khi phát hành lại thông tin từ website này

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.34236 sec| 780.57 kb