Thứ 6, 21/07/2017, 15:46 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc?

Thứ 4, 15/03/2017, 14:35 PM

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc? (Tieudung24h.vn) - Mới đây, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn công bố sẽ đưa đoàn tàu “5 sao” vào khai thác thường xuyên trên tuyến Sài Gòn - Phan Thiết – Nha Trang vào cuối tháng Ba. Đoàn tàu này do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn, với giá trị mỗi toa chỉ vào khoảng 10 tỷ đồng.

Từ mua tàu cũ cho đến tàu mới, tại sao không tự làm, mà cứ phải là Trung Quốc?

Toa ghế ngồi tàu “5 sao” Sài Gòn - Nha Trang do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn.

Các toa tàu được đóng mới hoàn toàn, thiết bị hiện đại, đồng bộ, tiện nghi. Trên mỗi khoang giường nằm đều có chuông báo kết nối với tiếp viên phục vụ toa. Khu vực rửa mặt có tay nắm treo khăn mặt, nước rửa tay, giấy khô lau tay và máy sấy tay tự động… Ghế ngồi có thể ngả ra thành giường, có chỗ để chân.

Theo ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, đây là một trong những biện pháp thiết thực nhằm giải quyết thực trạng hai năm gần đây, sản lượng hành khách vận tải đường sắt sụt giảm nghiêm trọng mà một trong các nguyên nhân là do phương tiện thiếu, cũ kỹ, lạc hậu, và vệ sinh kém. 

Trực tiếp thị sát công tác phục vụ trên đoàn tàu này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao nỗ lực của Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn – đơn vị quản lý đôi tàu nói riêng, ngành Đường sắt nói chung trong đầu tư, đem đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng, Bộ trưởng góp ý với ngành đường sắt nhiều nội dung về nâng cao chất lượng phục vụ, từ thiết kế, chất lượng toa xe, cung cách phục vụ hành khách một cách chuyên nghiệp của nhân viên, trang thiết bị phục vụ trên tàu, dưới ga…”.

Mô tả ảnh
Ngày 9/3, Bộ trưởng Nghĩa thị sát ga Nha Trang và góp ý với Tổng công ty Đường sắt VN về nâng cao trang thiết bị phục vụ hành khách

Từ sự năng động của lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho thấy một thực tế là họ đã rất chủ động trong một cuộc chơi chung, có tầm nhìn bao quát và dài hạn, trong đó có cả góc nhìn từ phía người , chứ không dùng ý muốn chủ quan như việc 1 lãnh đạo ngành đã từng đòi hạn chế giao thông hàng không để có thêm khách phải sang vận tải đường sắt.

Cùng với một đầu bài nan giải như nhau, nhưng ông Trần Quốc Đạt, Ủy viên HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sắp tới công ty cũng sẽ đầu tư mua toa xe khách đóng mới chất lượng tương tự của Công ty CP Toa xe Dĩ An để chạy tàu các tuyến ngắn đường khu vực phía Bắc.

Tại buổi làm việc mới đây với các đơn vị đường sắt khu vực phía Nam, tân Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh cũng đề cập đến việc xem xét nhập mới đoàn tàu tiên tiến từ nước ngoài, một mặt có thể phục vụ những đối tượng khách “VIP” có yêu cầu cao về phương tiện, mặt khác có thể học hỏi về công nghệ, thiết kế để sản xuất trong nước nhằm hạ giá thành.

Mô tả ảnh
Nhìn bên ngoài đoàn Tàu "5 sao" do Công ty CP Toa xe Dĩ An đóng mới hoàn toàn.

Chắc mọi người chưa quên sự kiện rúng động ngành đường sắt Việt Nam vào năm 2015 khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lúc đó là ông Đinh La Thăng đã yêu cầu cách chức Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và kỷ luật nhiều cán bộ của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do liên quan vụ việc đề xuất mua 164 toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Hai đơn vị là Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải Đường sắt TP.HCM hoàn toàn không phải đã không sâu sát trong quản lý. Họ hoàn toàn chịu một áp lực như nhau từ phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhưng chỉ một người bị mất chức. Người kia, vì cương quyết bảo vệ chính kiến và quyền lợi của số đông đã bị điều chuyển công tác khác!.

Tại Nam hoàn toàn đủ năng lực đóng mới các toa tàu và hàng chục ngàn công nhân ngành đường sắt đang thiếu công việc. Trong khi Tổng Công ty không ưu tiên tạo công ăn việc làm cho họ, khuyến khích sự sáng tạo, động viên khích lệ tinh thần làm việc để tăng thu nhập mà lại chọn phương án mua tàu cũ, nhập tàu mới từ Trung Quốc? Câu hỏi nãy có lẽ nên dành cho lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

(còn nữa)

Kỳ tới: Tiết lộ những bí mật “động trời” về toa tàu Trung Quốc mà Đường sắt Việt Nam mua “hụt”!

Hết đề nghị mua tàu cũ Trung Quốc rồi chuyển sang mua tàu mới cũng của Trung Quốc mà nào cũng có quá nhiều khuất tất và để lại rất nhiều tai tiếng gây bức xúc dư luận…

Hà Nam - Thành Nguyên
Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Tỷ giá

Khởi nghiệp

TP.HCM thành lập 4 Ban điều hành Hệ sinh thái khởi nghiệp trọng điểm
(Tieudung24h.vn) Những Ban điều hành Hệ sinh thái khởi nghiệp mới thành lập được kỳ vọng sẽ đem lại...
 
Mark Cuban trở thành tỷ phú chỉ với 60 đô la như thế nào?
(Tieudung24h.vn) Rời trường đại học với một khoản nợ sinh viên phải trả và chỉ có 60 đô la...
 
Người đem giải pháp tổng thể cho DN khởi nghiệp
(Tieudung24h.vn) – Chúng tôi là người nắm vững những yếu tố nhu cầu thị trường cần gì, từ đó cung...

Doanh nghiệp tiêu biểu

Những bước phát triển bền vững của công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam
(Tieudung24h.vn) Vào đầu tháng 07 vừa qua, trong danh sách “40 thương hiệu công ty có giá trị nhất...
 
Hòa Bình liên tiếp trúng thầu nhiều dự án lớn, trị giá hơn 2.000 tỷ đồng
(Tieudung24h.vn) Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa được các chủ đầu tư tin tưởng...
 
Chương trình “Kết nối vì cộng đồng – cùng chia sẻ yêu thương” tại Novaland
(Tieudung24h.vn) Tập đoàn Novaland luôn chú trọng đến trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với cộng đồng, đặc...

Tin tức Doanh nghiệp

Quá trình thoái vốn tại nhiều đơn vị thành viên, đơn vị có vốn góp của Tổng công ty Đường...
 
Tiền thuê mặt bằng quá cao 'ăn' hết lợi nhuận
(Tieudung24h.vn) Giá bất động sản “nóng” đẩy giá cho thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh ở một số...
 
Thủ tướng: “Viên ngọc quý vùng Tây Nam Bộ” phải thu hút các nhà đầu tư đẳng cấp
(Tieudung24h.vn) Sáng 20/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến...
Giá nông sản
Cà phê chè ICE (7/17) 126,55 Uscent/lb
Cà phê vối LIFFE (7/17) 2146 USD/tấn
Đường trắng LIFFE (8/17) 418,1 USD/tấn
Đường thô ICE (7/17) 14,15 Uscent/lb
Cao su TOCOM (7/17) 194,1 Yên/kg
Thịt lợn Chicago (7/17) 91,725 UScent/lb
Gạo thô Chicago (7/17) 11,905 USD/cwt
Gỗ xẻ Chicago (7/17) 365,5 USD/tbf
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng của Báo Kinh tế & Đô thị điện tử - Cơ quan của UBND TP.Hà Nội
Giấy phép số 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn tieudung24h.vn khi phát hành lại thông tin từ website này

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.39311 sec| 784.844 kb