Thứ 4, 23/08/2017, 15:29 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hai tháng nữa, thuế giảm sâu: Đến thời ôtô giảm giá?

Thứ 6, 28/10/2016, 11:15 AM

Hai tháng nữa, thuế giảm sâu: Đến thời ôtô giảm giá? (Tieudung24h.vn) - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là bước sang năm 2017 - Thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%. Nhiều người đang kỳ vọng giá xe sẽ rẻ, nhưng điều này liệu có xảy ra?

Trên tính toán giá xe sẽ giảm

Theo tính toán của các doanh nghiệp, với mức thuế giảm còn như trên, chi phí cho mỗi chiếc xe về Việt Nam sẽ giảm từ 500-1.000 USD, tùy loại. Về nguyên tắc, khi chi phí giảm thì giá xe sẽ giảm theo.

Vì vậy, khách hàng đang kỳ vọng, từ 1/1/2017, nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ bán, nhất là những mẫu xe nhỏ.

Thuế hạ sâu, thời ôtô giảm giá đã đến
Đến 1/1/2018, thuế nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0% (ảnh Lê Anh Dũng).

Theo ý kiến từ giới chuyên môn, khi đó, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN gần ngang bằng giá xe lắp ráp trong nước. Sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá này buộc nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng phải hạ giá theo, hoặc phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Do thuế giảm nên việc lắp ráp xe bắt đầu mất lợi thế, sẽ có những mẫu xe chuyển sang nhập khẩu. Chẳng hạn, Toyota Việt Nam đã quyết định sẽ chuyển sang nhập mẫu Fortuner về phân phối thay vì lắp ráp trong nước từ đầu năm tới.

Một số doanh nghiệp cho biết, năm 2017 là bước đệm quan trọng để thăm dò với các sản phẩm mới nhập khẩu nguyên chiếc, chuẩn bị cho giai đoạn từ 2018 trở đi, khi thuế giảm sâu.

Đến thời điểm 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%, thì giá xe trong này sẽ giảm mạnh.

Các tính toán cho thấy, giá ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 25-40%, tùy loại.

Với diễn biến này, các doanh nghiệp tính toán sẽ tập trung nhiều vào phân khúc xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống. Họ phải đổi mới không ngừng, để đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng và giữ vững thị phần. Điều này sẽ làm cho thị trường ô tô sôi động và người được hưởng lợi.

Thực tế, giá xe khó giảm?

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, giá xe chỉ giảm nếu các doanh nghiệp được tự do nhập khẩu. Hiện nay, mặc dù Thông tư 20 của Bộ Công Thương đã hết hiệu lực, nhưng các cơ quan chức năng vẫn duy trì quy định, chỉ những đơn vị có giấy ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu ô tô.

Mô tả ảnh
Giá xe khó có điều kiện để giảm và ước mơ về xe giá rẻ vẫn xa tầm với của người Việt (ảnh Lê Anh Dũng).

Nếu quy định này được bãi bỏ, các doanh nghiệp được tự do nhập khẩu ô tô, thì xe nhập tràn về sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với xe trong nước, giá giảm là điều chắc chắn, thị trường ô tô rất sôi động.

Nếu không được tự do nhập khẩu ô tô, vẫn chỉ có các doanh nghiệp chính hãng mới được nhập xe như hiện nay, thị trường sẽ khó thay đổi. Việt Nam đang nhập chủ yếu là xe bán tải từ khu vực ASEAN, với những dòng xe khác rất ít.

Lý do là các doanh nghiệp ô tô FDI tại Việt Nam vừa lắp ráp xe lại vừa được độc quyền nhập khẩu các thương hiệu của chính mình. Lắp ráp trong nước hiện đem lại lợi nhuận cao, vì vậy, việc không nhập khẩu xe giá rẻ về phân phối là điều dễ hiểu. Chỉ có một số ít dòng xe hiện có doanh số bán thấp, ít người sử dụng, các DN ô tô mới quyết định nhập khẩu.

Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất lên các cơ quan chức năng, đề nghị sửa Luật , đưa kinh doanh ô tô thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện để áp đặt các quy định với những DN nào muốn tham gia kinh doanh ô tô.

Bên cạnh đó, còn có ý kiến đề xuất, chỉ nên đưa kinh doanh và phân phối ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để bảo vệ sản xuất trong nước.

Nếu đã trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện chắc chắn xe nhập khẩu sẽ phải chịu những điều kiện kinh doanh ngặt nghèo.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An, cho biết, khi đó, chỉ cần đưa ra những quy định như muốn nhập khẩu xe ô tô phải xây dựng showroom, phải có trạm bảo hành sửa chữa, đạt tiêu chuẩn quốc tế,... thì không một doanh nghiệp nhỏ và vừa nào đáp ứng nổi. Thị trường ô tô vẫn sẽ thuộc về một số doanh nghiệp có mối quan hệ với chính hãng.

Ngoài ra, nhiều cơ quan đã có đề xuất cần có chính sách phù hợp để bảo vệ các công ty sản xuất tại Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao hội nhập ASEAN (AFTA). Vì thế, phải áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt và minh bạch trong việc nhập khẩu xe nguyên chiếc; thẩm định giá kê khai của các xe ô tô nhập khẩu.

Các ý kiến này cho rằng giá tính thuế với nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện vẫn còn thấp và cần được nâng lên hơn nữa. Điều này không vi phạm quy định về phân biệt đối xử trong các cam kết thương mại.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, nếu giá tính thuế được nâng lên thêm 1.000 USD, thì giá thành xe sau khi nộp đầy đủ các loại thuế, sẽ tăng thêm 2.000 USD. Như vậy, giá xe khó có điều kiện để giảm và ước mơ về xe giá rẻ vẫn xa tầm với của người Việt.

Giá xe ô tô ở Việt Nam đắt gần nhất thế giới: Do đâu?
Giá xe ô tô ở Việt Nam đắt gần nhất thế giới: Do đâu?
(Tieudung24h.vn) - Tổng các khoản thuế và phí mà người mua phải chịu đã chiếm xấp xỉ 50% tổng giá thành của chiếc ô tô mà họ sở hữu.
Trần Thủy (Vietnamnet)
Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính

Cổ phiếu bị soát xét: Nguy cơ nhà đầu tư ngoảnh mặt
(Tieudung24h.vn) Nhà đầu tư thường dựa vào báo cáo tài chính (BCTC) để kiểm tra “sức khỏe” của DN...
 
Giá vàng ngày 23/8: USD mạnh bất ngờ, vàng vẫn tăng điểm
(Tieudung24h.vn) Giá vàng hôm nay 23/8 tiếp tục tăng lên bất chấp đồng USD hồi phục khá mạnh. Áp...
 
Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/8: USD giảm nhanh
(Tieudung24h.vn) Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/8 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế...

Ngân hàng

Tỷ giá ngoại tệ ngày 21/8: USD lao dốc
(Tieudung24h.vn) Tỷ giá ngoại tệ ngày 21/8 vẫn tiếp tục giảm khi thông tin kinh tế và bất ổn...
 
Lãi suất có thể giảm thêm 0,25%
(Tieudung24h.vn) Đây là dự báo của Ủy Ban Giám sát Tài chính Quốc gia (NFSC) trong những tháng cuối...
 
Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/8: USD tiếp tục giảm
(Tieudung24h.vn) Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/8 tiếp tục lao dốc căng thẳng về chính trị Mỹ đang diễn...

Bảo hiểm - Đầu tư

Có thể cấp thẻ thường trú cho nhà đầu tư nước ngoài tại Phú Quốc
(Tieudung24h.vn) Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Đơn vị hành chính đặc...
 
VEC đủ lực ‘gánh’ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
(Tieudung24h.vn) Dự án đường Cao tốc Hà Nội Lạng Sơn, phân đoạn cửa khẩu Hữu Nghị Chi...
 
Nóng, lạnh cổ phiếu “vua” hậu IPO
(Tieudung24h.vn) Từ đầu năm đến nay, sau khi niêm yết, một số cổ phiếu “vua” đã trở thành điểm...
Giá nông sản
Cà phê chè ICE (7/17) 126,55 Uscent/lb
Cà phê vối LIFFE (7/17) 2146 USD/tấn
Đường trắng LIFFE (8/17) 418,1 USD/tấn
Đường thô ICE (7/17) 14,15 Uscent/lb
Cao su TOCOM (7/17) 194,1 Yên/kg
Thịt lợn Chicago (7/17) 91,725 UScent/lb
Gạo thô Chicago (7/17) 11,905 USD/cwt
Gỗ xẻ Chicago (7/17) 365,5 USD/tbf
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng của Báo Kinh tế & Đô thị điện tử - Cơ quan của UBND TP.Hà Nội
Giấy phép số 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn tieudung24h.vn khi phát hành lại thông tin từ website này

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.34829 sec| 785.336 kb